AOT ไฟเขียวลงทุนดอนเมืองเฟส 3 วงเงิน 3.7 หมื่นลบ. รับผู้โดยสารเพิ่ม 40 ล้านคน

บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท. ครั้งที่5/2566 เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2566 มีมติรับทราบมติครม. อนุมัติโครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ระยะที่ 3 เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณผู้โดยสาร จากจำนวน 30 ล้านคนต่อปี เป็นจำนวน 40 ล้านคนต่อปี โดยมีวงเงินลงทุนเป็นจำนวนเงิน 36,829.50 ล้านบาท โดย ทอท.จะใช้กระแสเงินสดจากการดำเนินงานของทอท.

การดำเนินการโครงการพัฒนา ทดม. ระยะที่ 3 เป็นการคืนขีดความสามารถ ทดม. และรักษาระดับมาตรฐานการให้บริการ (Level of Service) โดยสามารถรองรับผู้โดยสารภายในประเทศได้เพิ่มขึ้น 4 ล้านคนต่อปีและผู้โดยสารระหว่างประเทศได้เพิ่มขึ้น 6 ล้านคนต่อปีซึ่งหลังโครงการแล้วเสร็จ จะทำให้ ทดม.มีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร จาก 30 ล้านคนต่อปี เป็น 40 ล้านคนต่อปีและเพิ่มหลุมจอดอากาศยาน 12 หลุมจอดเพิ่มจำนวนสะพานเทียบเครื่องบิน 11 สะพาน และปรับปรุงระบบถนนภายในท่าอากาศยาน

นอกจากนี้ทำให้เกิดการเพิ่มขึ้นของรายได้ประเทศในภาพรวม เช่น รายได้จากการท่องเที่ยว รายได้ภาคบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว รายได้จากอุตสาหกรรมผลิตสินค้า การเพิ่มขึ้นของอัตราการจ้างงาน และการเพิ่มขึ้นของการใช้จ่ายภาคครัวเรือน

รวมทั้งเพิ่มความสะดวกสบายต่อผู้ใช้บริการ ทดม.

โดยโครงการพัฒนา ทดม. ระยะที่ 3 ประกอบด้วยกลุ่มงาน 6 กลุ่ม โดยสรุปดังนี้

กลุ่มงานที่ 1 : งานพัฒนาด้านทิศใต้ประกอบด้วย

(1) งานปรับปรุงระบบถนนภายใน ทดม. (ด้านทิศใต้)

(2) งานก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 พร้อมอาคารเทียบเครื่องบินหมายเลข 6

(3) งานปรับปรุงอาคารจอดรถยนต์ 7 ชั้นเป็นชานชาลาจอดรับส่งผู้โดยสาร

(4) งานปรับปรุงคลังสินค้าหมายเลข 1 และ 2

(5) งานก่อสร้างกลุ่มอาคารบำรุงรักษา และพื้นที่พักขยะ

(6) งานก่อสร้างระบบระบายน้ำ

(7) งานก่อสร้างอาคารดับเพลิงและกู้ภัยด้านทิศใต้

กลุ่มงานที่ 2 : งานพัฒนาพื้นที่ด้านทิศเหนือ ประกอบด้วย

(1) งานปรับปรุงระบบถนนภายใน ทดม. (ด้านทิศเหนือ)

(2) งานปรับปรุงหลุมจอดอากาศยานด้านทิศเหนือ

(3) งานก่อสร้างขยายอาคารเทียบเครื่องบินด้านทิศเหนือ

(4) งานก่อสร้างอาคารจอดรถยนต์พนักงาน

(5) งานก่อสร้างอาคารรับรองพิเศษ VVIP

(6) งานก่อสร้างอาคารสำนักงาน ทดม.

(7) งานก่อสร้างอาคารสำนักงานสายการบิน

(8) งานปรับปรุงอาคารส่วนกลาง

(9) งานก่อสร้างทางเชื่อมอาคารระหว่างอาคารสำนักงานใหญ่ ทอท. (สนญ.) และ ทดม.

กลุ่มงานที่ 3 : งานก่อสร้างในพื้นที่เขตปฏิบัติการการบิน ประกอบด้วย

(1) งานก่อสร้าง Rapid Exit Taxiway บริเวณทางวิ่ง 21L/03R และ Exit Taxiway เชื่อมต่อทางขับสาย B และ C

(2) งานปรับปรุงพื้นที่ด้านทิศใต้ เพื่อรองรับกิจกรรมที่เกี่ยวกับกิจการการบินและก่อสร้างลานจอดอากาศยาน และอาคารผู้โดยสาร General Aviation (GA)

(3) งานก่อสร้างลานจอดอากาศยานด้านทิศเหนือ พร้อมทางขับเชื่อม ปรับปรุงลานจอดภายในทดม. และปรับปรุงพื้นที่ด้านทิศเหนือเป็นเขตการบิน

กลุ่มงานที่ 4 : งานปรับปรุงอาคารผู้โดยสารอาคาร 1 อาคารเทียบเครื่องบินด้านทิศเหนือ และอาคารเทียบเครื่องบินหมายเลข 2 – 4

กลุ่มงานที่ 5 : งานสนับสนุนโครงการพัฒนา

(1) ก่อสร้างปรับปรุงระบบจ่ายน้ำประปาพร้อมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำประปาเพิ่มเพื่อให้สามารถจ่ายน้ำประปาไปยังอาคารต่าง ๆ ใน ทดม.ได้อย่างเพียงพอ

(2) ติดตั้งเครื่องสูบน้ำบาดาล และระบบผลิตน้ำบาดาลเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตน้ำให้เพียงพอกับผู้มาใช้บริการ ณ ผู้โดยสาร 40 ล้านคนต่อปี

(3) ก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยที่ 3 รับกระแสไฟฟ้าจากการไฟฟ้านครหลวงระบบ 115/69 kV แปลงแรงดันไฟฟ้าลงเพื่อใช้งานเป็นระบบ 24/12 kV พร้อมติดตั้งสายส่งไฟฟ้าเพื่อให้บริการกลุ่มอาคารด้านทิศเหนือและติดตั้งสายส่งไฟฟ้าสำหรับให้บริการอาคารที่ก่อสร้างตามโครงการพัฒนา ทดม. ระยะที่ 3

กลุ่มงานที่ 6 : งานสิ่งแวดล้อม

งานจ้างติดตามตรวจสอบผลการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม ในระยะก่อสร้างโครงการพัฒนา ทดม. ระยะที่ 3

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท. แต่งตั้ง นายศิโรตม์ดวงรัตน์รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด) รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2566 จนกว่าผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่

จะเริ่มปฏิบัติงานตามสัญญาจ้างผู้บริหาร เนื่องจากสัญญาจ้างผู้บริหารของ นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 19 เมษายน 2566 ซึ่งจะมีผลทำให้การดำรงตำแหน่งกรรมการ ทอท.สิ้นสุดลงด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 66)